เนื่องจากว่าตอนนี้เรามีนาข้าวเป็นของตัวเองแล้ว ผลผลิตปีแรกป๋าก็เลยอยากจะเอามาแจกให้กับคนสนิท คนรู้จัก ถึงแม้ว่าในการทำนาปีแรกนี้เราจะได้ผลผลิตมาเพียงน้อยนิด แต่มันก็เป็นความภูมิใจที่ได้ทำ และในปีหน้าเราจะมาทำนากันแบบจริงจังดู เพื่อเพิ่มผลผลิต

IMG_5266

พอได้ความคิดว่าจะแจกข้าวสารจากที่นาของเราแล้วก็คิดกันว่าอยากทำเป็นแบบแพ็คสูญญากาศ ก็เลยต้องหาเครื่องบรรจุถุงสูญญากาศอีก แต่ไม่มีเวลาและก็ประกอบกับติดวันหยุดช่วงปีใหม่ด้วย ก็เลยหาร้านซื้อไม่ได้เลย

จนกระทั่งไปทำบุญข้าวสารที่จังหวัดน่าน และจังหวัดแพร่ แล้วก็ไปเที่ยวต่อ ถึงจังหวัดลำปาง พี่กบ (เจ้าหน้าที่สถานีช่อง 3 เชียงใหม่) พอไปดูที่ร้านขายสารพัดเครื่องมือก็ไปเจอกับเจ้าเครื่องนี้มาจนได้ สรุปก็คือหอบหิ้วจากลำปางกลับมากรุงเทพฯ อันที่จริงแล้วในกรุงเทพก็มีขายแต่ไม่มีเวลาไปหา

DSC_7309

 ส่วนเจ้าถุงสำหรับใช้กับเครื่องบรรจุถุงสูญญากาศก็หายากซะเหลือเกิน ที่ Makro ก็ไม่มีขาย ต้องไปซื้อถึงบางใหญ่ ไว้ไปสำเพ็งรอบหน้าต้องซื้อกลับมาตุนไว้สักหน่อยแล้ว

พอเครื่องมือพร้อม ข้าวพร้อม ก็ต้องหาแรงงาน และเวลาการทำ เริ่มมาจากนำข้าวสารมากรอกลงถุงขนาด 7″ x 11″ ถุงละ 1 ก.ก.

DSC_7262

DSC_7304

แล้วก็นำมาใส่บล็อกทำเองด้วยกระดาษลัง ขนาด 13 x 4 x 20 ซ.ม. คราวหน้าคงต้องทำจากโลหะหรือพลาสติกแข็งซะละ เพราะกระดาษลังทำไปแล้วมันจะเปื่อยยุ่ยไปเรื่อย ทำให้ทรงของถุงข้าวหลังๆ จะโป่งออก

DSC_7320

ทำไปเรื่อยๆ ใช้เวลาตั้งแตกรอกข้าวสารจะบรรจุถุงเสร็จก็เกือบจะหมดวันกันเลยทีเดียว พอทำเสร็จแล้วก็ติดสติ๊กเกอร์ให้เรียบร้อยสวยงามเหมือนซื้อมา

DSC_7312

มีทั้งข้าวขาวและข้าวกล้อง แบบนี้ใครๆเห็นก็ต้องอยากได้แน่นอน ปีนี้เราแจก ปีหน้าเราจะทำขายนะคร้าบ ๕๕๕

DSC_7315

By Solar