74d70e34

โสมแดงและโสมขาวนั้นมารากโสมสดเหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันตรงกระบวนการทำเท่านั้น ซึ่งสำหรับโสมขาวนั้นต้องนำเอารากโสมสดไปล้างทำความสะอาดแล้วนำไปอบแห้งโดยใช้อุณหภูมิที่ 50 องศาเซลเซียส นาน 48 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะถูกนำไปตากแดดต่อนาน 1 สัปดาห์ ส่วนโสมแดงก็คือการนำโสมขาวไปอบแห้งต่อโดยใช้อุณหภูมิสูงถึง 90-95 องศาเซลเซียส นาน 4 ชั่วโมงขึ้นไป หลังจากนั้นก็นำไปตากแห้งต่ออีก 1 สัปดาห์

20-08-2014.ad.1408536223_0.80187500

โสมแดง คือการนำรากโสมสดมานึ่งด้วยไอน้ำเดือดประมาณ 2-3 ชั่วโมงเพื่อทำการเก็บรักษา รากโสมจะมีลักษณะแห้งและแข็ง มีสีน้ำตาลเข้ม หรือสีแดง จึงเรียกว่าโสมแดง เหมาะสำหรับภูมิประเทศที่หนาวเย็น เนื่องจากเวลาทานจะทำให้ร่างกายอบอุ่นเพราะโสมแดงทานแล้วจะรู้สึกร้อน (ไม่เหมาะกับคนที่มีความดันสูง)

โสมขาว คือการนำรากโสมสดมาตากแห้ง เพื่อการเก็บรักษารากโสมจะมีลักษณะเป็นสีขาวซีด ซึ่งคนจีนเรียกโสมชนิดนี้ว่า ”หยิ่งเซียม” โสมขาวเป็นโสมที่เหมาะสำหรับทุกคนทุกเพศทุกวัยสามารถทานโสมขาวได้เพราะเป็นตัวบำรุงร่ายกายให้สดชื่ออยู่ตลอดเวลา แม้จะมีขั้นตอนการผลิตที่ยุ่งยากกว่าโสมแดงแต่กลับพบว่ามีคุณภาพด้อยกว่าโสมแดงอยู่พอสมควร ที่สำคัญราคาของโสมขาวนั้นจะมีราคาถูกกว่าโสมแดง

“ดังนั้นโสมแดงและโสมขาว จริงๆ แล้วเป็นโสมชนิดเดียวกันแค่แตกต่างกันที่ขึ้นตอนและกรรมวิธีในการแปรรูปหรือการผลิตนั้นเอง”

By Solar