verbatimปัจจุบันลูกค้านิยมซื้อแผ่นคุณภาพสูงกันมากขึ้น แผ่น Mitsubishi และ Verbatim เป็นหนึ่งในแผ่นคุณภาพสูงที่ลูกค้านิยมใช้ เมื่อสินค้าราคาสูงย่อมมีการปลอมแปลง วันนี้ผมจึงบอกวิธีง่าย ๆ ในการดูแผ่น Mitsubishi และ Verbatim ครับ

เล็ก ๆ น้อย ๆ เรื่อง Mitsubishi และ Verbatim ที่หลายคนสงสัยว่า 2 ยี่ห้อนี้เกียวอะไรกัน
บริษัท Verbatim ก่อตั้งในสหรัฐ อเมริกาเมื่อปี ค.ศ. 1969 ในยุคเริ่มแรกของอุตสาหกรรม IT
ในปี ค.ศ. 1985 ได้ถูก Kodak ซื้อไป
และปี ค.ศ. 1990 บริษัท Mitsubishi Chemical Corporation ก็ได้เข้าซื้อ Verbatim

ณ ปัจจุบัน Verbatim มีสถานะเป็นบริษัทลูกของ Mitsubishi Chemical Corporation สินค้าที่จำหน่ายคือ สื่อบันทึกข้อมูล CD, DVD, BD และ Flash Memory แผ่น Verbatim ขายดีในยุโรบและมียอดขายเป็นอันดับ 1 ของโลก

การตรวจสอบแผ่น Mitsubshi และ Verbatim เบื้องต้นเราจะดู MID code ซึ่ง MID code คือ Media Identification Code เป็นรหัสของแผ่นเพื่อให้เครื่องไรท์รู้ว่าแผ่นตัวนี้ผลิตจากโรงงานไหน และความเร็วที่ไรท์ได้เท่าไหร่บ้าง

MID code ของแผ่น Mitsubishi และ Verbatim ใช้โปรแกรม Nero CD-DVD Speed ดูก็ได้ หรือโปรแกรม DVD Identifier ในการดู MID code

ตัวอย่าง:
MCC02RG20 เป็นแผ่น DVD-R 8X
MCC003 เป็นแผ่น DVD+R 8X
MCC03RG20 เป็นแผ่น DVD-R 16X
MCC004 เป็นแผ่น DVD+R 16X

ซึ่งการดู MID code เหล่านี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น และความน่าเชื่อถือจะมีไม่มาก เนื่องจากโรงงานผลิตสามารถกำหนด MID code ได้ เราจึงขอแนะนำให้ดู Stamper ID ของแผ่นดีกว่า ซึ่งตรงนี้การปลอมแปลงจะทำไม่ได้ และถ้าแผ่นใดที่ MID code เป็นของ Verbatim แต่ Stamper ID ไม่ใช่ นั่นคือแผ่น Fake Verbatim หรือแผ่น Verbatim ปลอมนั่นเอง คุณภาพก็จะต่ำกว่าของแท้เป็นอย่างมาก

การดู Stamper ID ที่แผ่น
Stamper ID จะติดอยู่กับแผ่น ให้สังเกตุเวลาที่เราหงายด้านบันทึกข้อมูลขึ้นมาดู ในส่วนของวงในจะมีตัวเลข / ตัวอักษร ที่สะท้อนแสงขึ้นมา ตรงนั้นคือ Stamper ID

Stamper ID ของแผ่น Verbatim
รหัส ZC…….. สำหรับแผ่น CD-R

* แต่ในขณะนี้ (ปี 2010) แผ่น Verbatim CD-R ส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้ Stamper ของ Verbatim แล้ว เนื่องจากทาง Verbatim ไปใช้ Stamper ของ CMC Magnetics แทน นัยว่าอาจจะไม่คุ้มทุนในการทำ Stamper การเลือกซื้อแผ่น CD-R ของ Verbatim ควรเลือกซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้เท่านั้น

รหัส ZD….-DVR-…. หรือ ZE….-DVR-…. สำหรับแผ่น DVD-R, DVD+R
Stamper ตัวนี้สำหรับแผ่น Mitsubishi, Verbatim DVD-R 8X, DVD+R 8X, DVD-R 16X, DVD+R 16X, DVD-R 16X Digital Movie, DVD+R 16X Digital Movie รวมถึงรุ่น Printable (เฉพาะรุ่นที่ผลิตที่ไต้หวันเท่านั้น)

และในบางรุ่นอย่าง Verbatim รุ่นที่ผลิตในญี่ปุ่นจะใช้ Stamper ID เป็น GG….. / GH….. ของ Taiyo Yuden แทน และ MID code จะใช้เป็น TYG03 (สำหรับแผ่น DVD-R 16X) และ YUDEN000 T03 (สำหรับแผ่น DVD+R 16X) (หรืออาจจะเป็น Stamper อื่น)

รูปตัวอย่าง Stamper ID (เฉพาะรุ่นที่ผลิตในไต้หวัน)

verbatim_stamperการดูแผ่น Mitsubishi และ Verbatim เบื้องต้นเพียงเท่านี้ก็ทำให้ท่านสามารถตรวจสอบแผ่นที่อยู่กับท่านได้ว่าเป็นของแท้หรือเปล่า แต่การเลือกร้านที่จำหน่ายแผ่นนั้นสำคัญกว่า เนื่องจากไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบด้วย MID code หรือ Stamper ID ต้องซื้อแผ่นมาก่อนถึงจะแกะดูได้ ซึ่งกว่าจะรู้ว่าเป็นของปลอมก็ซื้อมาแล้ว การเลือกซื้อสินค้าควรเลือกซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้เท่านั้น

สำหรับ DVDR2U ลูกค้ามั่นใจได้ว่าเราจำหน่ายแผ่น Mitsubishi และ Verbatim ของแท้ทุกรายการ

ที่มา : http://www.dvdr2u.com/article/verbatim

By Solar