[vc_row][vc_column][vc_column_text]

มีคำถามมาจากหลายๆคนที่คอยถามอยู่เสมอว่าติดตั้ง Solar Cell ในโครงการ Solar Roof Top เพื่อขายไฟฟ้าให้การไฟฟ้านั้น ได้ผลเป็นอย่างไรบ้าง คุ้มกับเงินลงทุนที่ลงไปหรือไม่ ถ้าเอาเงินไปลงทุนทำอย่างอื่นจะดีกว่าไหม

ระบบที่ติดตั้งที่บ้านผมมีขนาด 9.75kW ใช้แผงขนาด 250W จำนวน 39 แผง และ Inverter 3 ตัว ลงทุนประมาณ 720,000 บาท มักจะมีคำถามเรื่องความคุ้มค่ามาถามบ่อยๆ คือถ้าเรามีช่องทางการลงทุนอื่นที่เอาเงินเจ็ดแสนกว่าบาทไปลงทุน อาจจะได้กำไรมากกว่าขายไฟฟ้าครับ แต่ก็มีความเสี่ยงที่จะขาดทุนเช่นกันครับ สำหรับผมก็พอใจกับการลงทุนนี้

ปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้

เวลาที่ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ ก็ตั้งแต่แดดเริ่มออกเลยครับ แต่จะผลิดได้มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับความเข้มของแดดและมุมของแผงเราครับ ผมเอาตัวอย่างกราฟเดือนเมษายนวันที่แดดจัด และเดือนสิงหาคมวันที่ฝนตกมาเทียบให้ดูนะครับ จะเห็นว่า 6 โมงเช้า ก็ผลิตกระแสไฟฟ้าเหมือนกันครับ แต่ปริมาณจะต่างกัน

01

02

ประสิทธิภาพการผลิตก็ดูจากกราฟด้านบนครับ ช่วงเวลาที่แดดแรงสุดๆ ของวันที่แดดจัดที่สุดของผมก็ผลิตได้ไม่ถึง 8kW ในขณะที่ระบบของผมเป็นขนาด 9.75kW ครับ ก็อาจเป็นเพราะมุม และทิศทางของแผงที่ตั้ง และมี Lost ในสายไฟด้วยครับ

รายได้จากการขายไฟฟ้า

ของผมเริ่มขายแบบเต็มเดือนก็เดือนกุมภาพันธ์ครับ รายได้ก็ตามตารางด้านล่างนี้ครับ (ที่เดือนพ.ค. ได้น้อยเพราะการไฟฟ้าเปลี่ยนวันที่จดมิเตอร์จากวันสิ้นเดือน มาเป็นวันที่ 15 ของแต่ละเดือนแทนครับ)

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_column_text]

จากที่มีบันทึกไว้ในระบบของ Inverter กับจำนวนหน่วยที่ไฟฟ้าแจ้งมา เกือบจะเท่ากันพอดี สำหรับกราฟของแต่ละเดือนก็เป็นไปตามรูปด้านล่างนี้

03

[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column][vc_cta h2=”คำถามที่ถูกถามบ่อย : การไฟฟ้ารับซื้อไฟทั้งหมดไหม”]การไฟฟ้าจะมาติดตั้งมิเตอร์แยกต่างหากใช้เฉพาะระบบของ Solar Cell และระบบผลิตได้เท่าไหร่ก็ส่งขายการไฟฟ้าทั้งหมด แต่ก็จะมีบิลค่าไฟฟ้ามาเก็บค่าไฟฟ้าที่เราซื้อมาสำหรับใช้ในระบบของ Solar Cell ด้วย ซึ่งผมต้องจ่ายเดือนนึงประมาณ 60 บาท

*** สำหรับค่าไฟฟ้าที่ขายได้จะโดนหักภาษี ณ ที่จ่าย 1% และต้องไปรับเช็คเองที่การไฟฟ้าทุกเดือน ไม่มีการโอนเข้าธนาคารให้[/vc_cta][/vc_column][/vc_row]

By Solar

One thought on “ความคุ้มค่าจากการติด Solar Cell เพื่อขายให้การไฟฟ้า”
  1. สุดยอดมากครับ อยากทราบอายุการใช้งานครับ

Comments are closed.