ถนนที่เพิ่งซ่อมเสร็จอาจก่อปัญหาให้กับลูกรักคันใหม่ของคุณแบบไม่ตั้งใจ การวิ่งลุยยางมะตอยเหนียวๆ ที่เพิ่งราดเทเสร็จใหม่คือฝันร้ายของคนรักรถทุกคน เอามันออกจากรถคันเก่งของคุณยังไงดี…

ถนนลาดยางมะตอยที่เพิ่งเสร็จอาจก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมา หากคุณไม่สามารถเปลี่ยนเส้นทางวกรถกลับเพื่อหลีกเลี่ยงทางเละๆ ได้และต้องวิ่งลุยผ่าเข้าไปบนความเหนียวหนึบของยางมะตอยข้นๆ ที่ร้อนระอุหลังจากโดนเท ออกมาจากรถลาดยาง เจ้าหน้าที่กรมทางที่รีบเร่งซ่อมทางให้เสร็จตามกำหนดแล้วเปิดช่องทางให้รถ สามารถวิ่งผ่านไปได้เพื่อหลีกเลี่ยงการจราตรติดขัดอาจลืมคิดไปว่า ยางมะตอยที่เทใหม่ๆ บนสภาพอากาศที่ร้อนระอุเย็นและเซตตัวให้แข็งช้ากว่าปกติ เมื่อคุณขับลุยผ่านมันไป มันจะกระเด็นติดตามซุ้มล้อ พลาสติกกันโคลนใต้ซุ้มล้อ ล้อแม็กอัลลอยลายสวยราคาแพง และข้างตัวถังที่บานประตูหน้า รวมถึงชายล่างของรถ ทำให้เกิดคราบเหนียวสีดำที่เอาออกได้ยากมากที่สุดเลอะติดในบริเวณดังกล่าว อารมณ์ที่ขุ่นมัวเมื่อลูกรักของคุณเลอะเทอะเต็มไปหมดด้วยยางข้นๆ สีดำกับเศษกรวดที่ฝังตัวแน่นอยู่ในคราบยางใต้ซุ้มล้อ ยิ่งปล่อยเอาไว้ก็ยิ่งติดหนึบหากมันแห้งจนแข็งเพราะต้องจอดตากแดด

01

02

03

04

ทำใจเย็นๆ มองดูว่าบริเวณที่โดนนั้นมันหนักหนาขนาดไหน หากเกาะเป็นก้อนๆ คล้ายกับมีใครเอามือมาละเลงยางมะตอยไปทั่วทั้งซุ้มล้อและล้อแม็ก รีบเดินไปหาซื้อน้ำยาล้างเครื่องยนต์ของ Sonax กระป๋องละประมาณ 140 บาท (ราคาตามร้านขายอะไหล่แถวๆ บ้าน) กับฟองน้ำล้างจาน หาที่เหมาะๆ แถวบ้านแต่ต้องหลีกเลี่ยงพื้นกระเบื้อง เนื่องจากหากมันละลายจะหยดเป็นน้ำมันสีดำที่ยิ่งทำให้พื้นเลอะเทอะเข้าไปอีก ถนนหน้าบ้านดูจะเหมาะที่สุดสำหรับกรรมวิธีในการกำจัดคราบยางมะตอยเหนียวที่กำลังเกาะหนึบบนรถคันโปรดของคุณ ในรูปด้านบนคุณจะเห็นว่านอกจากยางมะตอยสุดสกปรกแล้ว ยังมีของแถมที่ไม่พึงประสงค์เป็นหมากฝรั่งของคนช่างเคี้ยวที่ไม่ระวังอีกด้วย เล่นกันแบบครบๆ เลยทีเดียว

05

06

07

08

หาที่ร่ม เนื่องจากมันต้องใช้เวลากันพอสมควรในการเอาเจ้ายางมะตอยจอมเหนียวออกจากรถคุณ อากาศที่ร้อนระอุในช่วงนี้หากคุณล้างมันกลางแดดก็อาจพานเป็นลมเป็นแล้งหรือ หงุดหงิดเสียอารมณ์มากยิ่งขึ้น สเปรย์ล้างเครื่องกระป๋องเดียวอาจไม่เพียงพอ ถ้าลุยมาหนักและเลอะเทอะชนิดแสนสาหัส คงต้องเล่นกันถึงสองสามกระป๋องเลยทีเดียว แต่เมื่อคิดคำนวณดูแล้วก็ยังถูกกว่าให้ร้านเคลือบสีที่มีบริการรับขจัดคราบ สกปรกเอาออก พ่นน้ำยาล้างเครื่องไปตรงจุดที่เลอะ หามีดเก่าๆมาคอยขูดเศษยางมะตอยที่เริ่มละลายจากพลาสติกบังโคลนซุ้มล้อ ระวังอย่าให้มีดไปโดนสีรถคุณเป็นใช้ได้ ค่อยๆ ขูดออกหลังจากมองเห็นว่ามันเริ่มละลายเป็นน้ำมันสีดำเมื่อพ่นไปสักครู่ งานนี้คงต้องใจเย็นๆ หาเครื่องดื่มที่ชอบไว้ข้างตัวเพราะอากาศในช่วงนี้ยังกับอยู่ในนรกก็ไม่ปาน หากออกมานอกห้องแอร์ อย่าลืมต่อสายยางล้างรถเตรียมเอาไว้ด้วย

09

10

11

12

เมื่อพ่นไปสักพักในบริเวณที่เป็นสีรถเช่นสปอยเลอร์หน้า – หลังตรงชายล่างและขอบของแก้มข้าง ให้ใช้ฟองน้ำค่อยๆ ถูออก สำหรับจุดที่ยางมะตอยติดเป็นก้อนต้องใช้ความพยายามและเวลามากหน่อย พ่นแล้วรอให้ละลายตามด้วยการเช็ดออกด้วยฟองน้ำเนื้อนุ่ม สำหรับล้อแม็กก็เช่นเดียวกัน บางทียางมะตอยติดละลายคล้ายกับหยดน้ำเพียงแต่มันมีสีดำและมันน่าเกลียด ล้อสวยๆ ต้องมาเละเทะด้วยคราบยางกำจัดได้ด้วยวิธีเดียวกัน พ่นสเปรย์ลงไปไม่ต้องกลัวเปลืองเพราะใช้น้อยยางมะตอยจอมเหนียวอาจออกไม่หมด ผลกระทบของน้ำยาล้างเครื่องยนต์ต่อสีบนรถมีเพียงน้อยนิดหากคุณปล่อยทิ้งไว้ โดยไม่ล้างก็อาจเกิดคราบได้ ในจุดที่ละลายหมดแล้วนำสายยางมาฉีดน้ำพร้อมๆ ไปกับใช้แชมพูล้างรถล้างในจุดที่โดนน้ำยาอีกครั้ง เสร็จแล้วก็เช็ดให้แห้งแล้วลองมองดูว่าตรงไหนที่ยังเอาออกไม่หมด

13

14

15

16

ถ้าเรี่ยวแรงยังพอมีเหลือ ใช้น้ำยาเคลือบสีลงอีกทีตรงที่โดยน้ำยาล้างสีรถคุณและซุ้มล้อแก้มข้างก็จะกลับมาดูดีอีกครั้ง ขอบอกว่ามันต้องใช้เวลากันพอสมควร และต้องใจเย็นในการพ่น ขูดเบาๆ ที่พลาสติกซุ้มล้อไม่ให้โดนสี รวมถึงบรรจงใช้ฟองน้ำค่อยๆ เช็ดออกหลังจากยางมะตอยละลาย อย่าเช็ดแรง ค่อยๆ เช็ดหรือพ่นน้ำยาซ้ำอีกทีหากเอาออกยากเพราะโดนมาเต็มๆ ผลงานหลังจากทำความสะอาดลูกชายคันเก่งของคุณจะทำให้รถและล้อของคุณกลับมาแว้บเหมือนเดิม คราวหน้าหากเจอถนนแบบนี้อีกหลบได้ก็หลบเถอะครับ.

อาคม รวมสุวรรณ
E-mail chang.arcom@thairath.co.th
facebook https://www.facebook.com/chang.arcom

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

By Solar